Kính chào Ông/Bà.
Vấn đề Ông/Bà phản ánh, Công an thành phố Huế kiểm tra và trả lời như sau:
Ngay sau khi nhận được phản ánh, Công an thành phố đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông-Trật tự xác minh, xử lý. Qua kiểm tra phản ánh, nội dung phản ánh đối chiếu với tổ chức giao thông thực tế, Công an thành phố báo cáo phản hồi như sau:
Thứ nhất:
Về tổ chức giao thông, tuyến đường Võ Văn Tần tổ chức cắm biển cấm đỗ xe toàn tuyến theo hướng Nguyễn Thị Minh Khai - Đống Đa, và ngược lại theo hướng Đống Đa - Nguyễn Thị Minh Khai không cắm biển dừng, đỗ xe. Do đó, căn cứ theo hình ảnh phương tiện xe ô tô 75C-09458 (màu trắng) là đang đỗ xe đúng quy định của pháp luật.
Thứ hai:
- Căn cứ theo Khoản 1 Điều 3 Luật giao thông đường bộ: “Đường bộ gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ”
- Căn cứ theo Khoản 4 Điều 3 Luật giao thông đường bộ: “Đất của đường bộ là phần đất trên đó công trình đường bộ được xây dựng và phần đất dọc hai bên đường bộ để quản lý , bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ”
- Căn cứ theo Khoản 5 Điều 3 Luật giao thông đường bộ: “Hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên của đường bộ, tính từ mép ngoài đất của đường bộ ra hai bên để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ” Từ những khái niệm trên, phạm vi đất mà phương tiện xe ô tô 75A-13113 đang đỗ xe là phạm vi đất dành cho đường bộ, cụ thể hơn là phạm vi đất của hành lang an toàn đường bộ.
Thứ ba:
- Căn cứ theo Khoản 2 Điều 8 Luật giao thông đường bộ: Các hành vi bị nghiêm cấm đề cập đến: “…lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ , hành lang an toàn đường bộ…”
- Căn cứ theo Khoản 3 Điều 8 Luật giao thông đường bộ: Các hành vi bị nghiêm cấm đề cập đến: “Sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép”.
- Căn cứ theo Khoản 2 Điều 43 Luật giao thông đường bộ: “Trong phạm vi đất dành cho đường bộ, không được xây dựng các công trình khác, trừ một số công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài phạm vi đó nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép, gồm công trình phục vụ quốc phòng, an ninh, công trình phục vụ quản lý, khai thác đường bộ, công trình viễn thông, điện lực, đường ống cấp, thoát nước, xăng, dầu, khí”.
- Căn cứ theo Khoản 3 Điều 43 Luật giao thông đường bộ: “Trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ, ngoài việc thực hiện quy định tại khoản 2 Điều này, được tạm thời sử dụng vào mục đích nông nghiệp, quảng cáo nhưng không được làm ảnh hưởng đến an toàn công trình, an toàn giao thông đường bộ. Việc đặt biển quảng cáo trên đất hành lang an toàn đường bộ phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản.”
Từ những nội dung trên, việc dừng đỗ trong phạm vi đất của hành lang an toàn đường bộ là không cấm.
Thứ tư:
- Căn cứ theo Điểm b Khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ: Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện: “Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy”
- Căn cứ theo Khoản 4 Điều 18 Luật giao thông đường bộ: Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:
- Bên trái đường một chiều;
- Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất;
- Trên cầu, gầm cầu vượt;
- Song song với một xe khác đang dừng, đỗ;
- Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;
- Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau;
- Nơi dừng của xe buýt;
- Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức;
- Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe;
- Trong phạm vi an toàn của đường sắt;
- Che khuất biển báo hiệu đường bộ.
Từ những nội dung trên, phương tiện xe ô tô 75A-13113 đỗ xe tại vị trí được phản ánh là đúng theo quy định của pháp luật.
Qua nội dung phản ánh nêu trên, Công an thành phố sẽ chủ động phân công bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông-Trật tự tuần tra kiểm soát trên tuyến, trường hợp phát hiện các phương tiện dừng, đỗ chiếm một phần đường xe chạy nhưng không có biển báo hiệu nguy hiểm, không sát theo lề đường gây ùn tắc giao thông sẽ tiến hành xử lý nghiêm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Chân thành cảm ơn phản ánh của quý Ông/Bà và mong tiếp tục nhận được phản ánh trong thời gian tới.
Trân trọng.