Kính chào Ông/Bà.
Vấn đề Ông/Bà phản ánh, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thị xã Hương Thủy kiểm tra và trả lời như sau:
1. Việc xây kè chống xói mòn:
Theo dự án đầu tư đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt tại Quyết định số 3046/QĐ-UBND ngày 29/11/2019, hạng mục san nền được thiết kế tiếp giáp với lề đường QL 49, tuy nhiên qua trao đổi làm việc với Chi cục quản lý đường bộ II.6, đoạn đường này thuộc vị trí thấp trũng, do đó để đảm bảo thoát nước dọc QL 49, chỉ cho phép thi công đến phạm vi lộ giới của QL 49, phần còn lại không thi công để tạo mương hở đảm bảo thoát nước mặt đường QL 49. Đồng thời, theo kế hoạch đầu tư trung hạn của ngành đường bộ, đường QL 49 chuẩn bị đầu tư nâng cấp mở rộng, do đó việc xin đầu tư bổ sung tuyến kè đoạn này không hợp lý vì sẽ gây lãng phí khi mở rộng QL 49. Phần lề đoạn này sẽ được trồng cỏ để chống xói mòn như phần lề đường hiện trạng của QL49.
2. Việc rà phá bom mìn khu tái định cư:
Vị trí khu tái định cư thuộc khu vực đồng ruộng người dân đã thực hiện việc canh tác từ trước đến nay, do đó trong dự án không có chi phí rà phá bom mìn. Khi đổ đất san lấp đơn vị thi công phát hiện một vỏ đạn 105 bị lẫn trong đất từ trên xe đổ xuống và đã báo cho chủ đầu tư, khi nhận được thông báo Ban quản lý dự án đã phối hợp với UBND xã Thủy Bằng để thu gom xử lý. Sau sự việc trên, Ban quản lý dự án đã chỉ đạo đơn vị thi công, đơn vị giám sát, kiểm tra rà soát cụ thể từng khâu của quá trình thi công đất san nền (đào đất, đổ đất, san gạt, lu lèn…) nhưng không có phát hiện thêm mảnh đạn nào. Theo quy định hiện hành, chưa có hướng dẫn rà phá bom mìn trên nền đất đắp, quá trình thi công san gạt, lu lèn đất cũng đã kiểm tra, rà soát kỹ, do vậy việc bổ sung chi phí rà phá bom mìn của khu tái định cư là không hợp lý, không đảm bảo các quy định hiện hành trong đầu tư xây dựng cơ bản.
3. Việc đấu nối ra trục đường chính QL 49:
Theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt, khu tái định cư xã Thủy Bằng được đấu nối với QL 49 tại vị trí nút giao QL 49 với đường bê tông hiện trạng (tuyến đường quy hoạch được thiết kế tiếp giáp với mặt đường bê tông hiện trạng). Theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh tại buổi kiểm tra hiện trường về việc cho bổ sung thêm nút giao đường nhánh đấu nối vào QL.49 tại Km21+250 (P), Ban Quản lý dự án khu vực thị xã đã cho thiết kế bổ sung và lập thủ tục xin cấp phép đấu nối, UBND tỉnh cũng đã có văn bản số 4838/UBND-GT ngày 09/6/2020 với Tổng cục đường bộ Việt Nam về việc đề nghị xem xét bổ sung quy hoạch và cấp phép đấu nối. Tuy nhiên, do vị trí này chưa được phê duyệt trong quy hoạch đấu nối chung của Tỉnh thừa Thiên Huế nên Tổng cục đường bộ Việt nam chưa thống nhất, sau khi quy hoạch đấu nối được phê duyệt bổ sung, Ban quản lý dự án sẽ lập thủ tục xin cấp phép đấu nối để tổ chức thi công hạng mục bổ sung này.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thị xã chân thành cảm ơn phản ánh của quý Ông/Bà và mong tiếp tục nhận được phản ánh trong thời gian tới.
Trân trọng.