CDTC (2) - 13:31 27/05/2020
Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn Huế-S và Công an tỉnh. Kính đề nghị cơ quan chức năng có các biện pháp thiết thực hơn để tạo niềm tin của người dân chúng tôi vào hệ thống pháp luật. Chúng tôi mong chờ những thay đổi tích cực của giao thông trên trục đường 14B, với những xe chở keo gọn gàng, đúng tải trọng, không khiến người dân chúng tôi phải khiếp sợ nữa.
CDTC (2) - 13:32 27/05/2020
Trước hết, thay mặt những người dân bức xúc về việc xe chở keo quá tải, quá khổ lưu thông gây nguy hiểm trên tuyến đường 14B, tôi xin được cảm ơn Huế-S và Công an tỉnh đã quan tâm đến tiếng nói của người dân. Tuy nhiên, về cách xử lý, tôi xin được có mấy ý kiến như sau:
- Thứ nhất: Đây chỉ là ý kiến của chúng tôi dựa trên những gì nhìn thấy được, chúng tôi không có chức năng cũng như các công cụ đo lường để khẳng định các xe này vi phạm. Vì vậy chúng tôi phải nhờ đến các cơ quan chức năng. Tất nhiên việc dựa vào các bức ảnh để xử phạt là chưa đủ căn cứ.
- Thứ hai, việc phản ánh của chúng tôi không nhằm mục đích nhờ cơ quan chức năng xử phạt phương tiện, mà với mong muốn có được trật tự giao thông, trật tự xã hội, để người dân chúng tôi an tâm khi tham gia giao thông
- Thứ ba, theo tìm hiểu của chúng tôi, các xe tải to chở keo này, tải trọng cho phép chỉ 18 tấn/xe 3 chân và 22 tấn/ xe 4 chân. Trong khi đó, các xe này chở từ 30 tấn trở lên, có xe chở đến 35 hoặc gần 40 tấn, cá biệt có xe chở trên 40 tấn. Đây là các thông tin chắc chắn và đã được kiểm chứng.
- Thứ tư, theo quan sát của chúng tôi, do biết chắc chắn là vi phạm, các xe này đều chọn thời điểm thích hợp để xuất bến. Và chắc chắn là lực lượng chức năng nắm rất rõ việc này. Vậy cho nên, nếu có việc “cử lực lượng đến hiện trường nhưng chưa phát hiện …” thì e rằng việc này chỉ mang tính chiếu lệ. Do đó, những trả lời của Huế-S rất tiếc là không mang tính thuyết phục với người dân chúng tôi. Để thuyết phục hơn, nên chăng lực lượng chức năng công khai cho người dân chúng tôi một số các thông số cụ thể như tải trọng, chiều cao và các xe thực tế kiểm tra. Đồng thời có căn cứ cụ thể để có thể đưa ra quyết định xử phạt hay không. Chứ chỉ căn cứ trên các hình ảnh do chúng tôi cung cấp để nói thiếu căn cứ thì e rằng lực lượng chức năng chưa làm hết chức năng của mình.
- Thứ sáu: Giải pháp cho các chủ xe cam kết không chở quá khổ, quá tải theo chúng tôi là khá hay, tuy nhiên, sẽ hay hơn và thực tế hơn nếu có biện pháp đảm bảo các cam kết này được thực hiện đúng. Ví dụ như thường xuyên kiểm tra đột xuất, tước giấy phép các lái xe vi phạm... thì các cam kết sẽ thiết thực hơn nhiều. Vì trong thực tế, chúng tôi thấy có khá nhiều cam kết chỉ mang tính thủ tục, hoàn toàn không có giá trị.