Tôi muốn hỏi việc lắp đèn led vào cột điện ở tuyến đường Huế - Phong Điền có tác dụng gì, đặc biệt khi lắp ngoài khu dân cư? Và các đơn vị lắp đặt có biết tác hại của việc này không? Hiện tại tôi thấy không an toàn và nhiều tác hại ảnh hưởng đến tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Sau đây là tài liệu tôi tham khảo được, mong các cấp chính quyền xem xét:
Các nước trên thế giới có lắp Led dọc thân cột đèn không?
Câu trả lời là: Có. Nhiều nước đã sử dụng Led dọc thân cột đèn, nhưng không phải để tăng độ sáng mặt đường, mà chủ yếu cho các mục đích sau:
1. Trang trí và tạo điểm nhấn đô thị.
Các thành phố lớn như Seoul, Tokyo, Singapore, Dubai, Hong Kong, Las Vegas, nhiều thành phố châu Âu… đều lắp Led dọc thân cột đèn tại:
Khu phố đi bộ.
Khu thương mại, trung tâm thành phố.
Đường ven biển, công viên.
Mục đích: Làm đẹp, tạo nhận diện đô thị, thu hút du lịch.
2. Báo hiệu giao thông hoặc an toàn.
Một số quốc gia sử dụng đèn Led ở thân cột để:
Tăng khả năng nhận biết cột đèn, đặc biệt ở khu vực sương mù hoặc đồi núi.
Làm đèn cảnh báo giao thông (nhấp nháy hoặc đổi màu).
Tuy nhiên: Rất ít quốc gia dùng Led trên thân cột để tăng độ sáng của mặt đường - việc này thường không hiệu quả và có thể gây chói.
Có ảnh hưởng gì đến việc lái xe không?
Việc lắp đèn Led dọc thân cột đèn có thể ảnh hưởng đến lái xe, tùy vào cách lắp và loại đèn.
Ảnh hưởng tích cực:
Giúp người lái xe nhìn thấy vị trí cột đèn rõ hơn, giảm nguy cơ va chạm vào cột.
Tăng khả năng nhận diện đường ở khu vực tối, sương mù, hoặc nhiều cây che khuất.
Ảnh hưởng tiêu cực (rất quan trọng!).
Nếu không thiết kế đúng chuẩn:
1. Gây chói mắt (glare).
Led đặt dọc cột và ngang tầm mắt người lái có thể gây chói, đặc biệt loại ánh sáng trắng 6000K.
Gây mệt mắt, giảm khả năng nhìn xa, không an toàn.
2. Phân tán sự tập trung.
Ánh sáng led tạo cảm giác di chuyển khi xe đi lại trên đường, gây xao nhãng, đặc biệt với người già hoặc lái xe ban đêm.
3. Không làm sáng mặt đường.
Đèn Led dọc cột không rọi xuống mặt đường nên không giúp cải thiện tầm nhìn cho xe.
Có thể khiến hệ thống đèn trở nên “rối” và không hiệu quả về chiếu sáng.
4. Vi phạm tiêu chuẩn chiếu sáng.
Ở nhiều nước:
Đèn đường phải tuân theo tiêu chuẩn: EN 13201 (Châu Âu), IESNA (Mỹ).
Việc lắp thêm Led tùy tiện có thể bị coi là không đạt chuẩn, nhất là khi ánh sáng tràn gây ảnh hưởng giao thông.
Kết luận:
Có quốc gia lắp Led dọc thân cột, nhưng chủ yếu để:
Trang trí.
Cảnh báo.
Tăng nhận diện cột đèn.
Không có nước nào dùng cách này để “tăng độ sáng đường” vì:
Led trên thân cột không chiếu sáng mặt đường hiệu quả.
Có nguy cơ chói mắt, xao nhãng, không an toàn cho lái xe.
Nếu mục tiêu là “tăng độ sáng đường”:
Giải pháp chuẩn thế giới là:
Tăng quang thông đèn chính (bóng Led trên đỉnh cột).
Điều chỉnh lại góc chiếu.
Dùng đèn công suất cao hoặc mẫu đèn chuẩn chiếu đường (street light optics).

Lượt xem: 4
Ngày gửi: 11:34 26/11/2025
Xử lý
Trung tâm Quản lý và Khai thác hạ tầng thành phố Huế
Phản ánh đã được tiếp nhận