Kính gửi: Quý Ông/Bà.
Vấn đề quý Ông/Bà hỏi, Bảo hiểm xã hội thành phố Huế xin thông báo kết quả như sau:
Theo quy định tại khoản 4, Điều 1 của Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định về việc người lao động được xác định là đang đóng BH thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
- Người lao động đã đóng BH thất nghiệp của tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH.
- Người lao động đã đóng BH thất nghiệp của tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH.
- Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc do ốm đau, thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng, không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH.
- Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH.
- Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH.
Ngoài ra, theo Điểm 2 Khoản 1 Điều 46 của văn bản hợp nhất số 2525/VBHN-BHXH ngày 15/8/2023 ban hành Quy trình thu BHXH, BH y tế, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, quản lý sổ BHXH, thẻ BH y tế quy định: "Đối với đơn vị chậm đóng tiền BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động. Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn chậm đóng thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”.
Đối chiếu các quy định nêu trên với trường hợp của Ông/Bà, Công ty hiện đang nợ 3 tháng tiền BHTN nên bạn chưa đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Chân thành cảm ơn quý Ông/Bà.
Trân trọng./.